Đường sắt Thống Nhất tuyến đường sắt dài nhất Việt Nam
Đường sắt Bắc – Nam hay đường sắt Thống Nhất được hoàn tất xây dựng vào cuối năm 1936. Theo một số Tài liệu tham khảo thì đường sắt Thống Nhất hầu hết được Pháp xây dựng. Mục đích để vận chuyển lương thực, vũ khí để phục vụ chiến tranh với Việt Nam. Trải qua nhiều đợt xây dựng thì Thống Nhất được hoàn thành với chiều dài 1.730km bắt đầu từ Hà Nội và kết thúc tại Tp.HCM (Sài Gòn). Đươc xem là tuyến đường sắt dài nhất nước ta.
Hành trình 86 năm tồn tại
Trãi qua 2 cuộc chiến tranh Pháp, Mỹ 1946-1975 tuyến đường sắt Thống Nhất đã bị hư hại nặng. Một số đoạn không thể hoạt động. Nhưng sau khi chiến tranh kết thúc. Tháng 5-1975 trung ương Đảng và Chính phủ đưa ra chính sách khôi phục tuyến đường sắt Thống Nhất. Ngày 4-12-1976 tuyến đường sắt ài dài nhất nước ta chính thức được khai thông và hoạt động trở lại.
Sau những khoản thời gian khó khăn đường sắt Việt Nam bắt tay vào chương trình khôi phục. Mục tiêu trở thành ngành vận tải hàng đầu Việt Nam. Liên tục nâng cấp các tuyến đường sắt hiện có, đề cao tính an toàn rút ngắn thời gian.
Đường sắt Việt Nam đang ngày càng hiện đại hơn với nhiều mục tiêu lớn đặt ra. Tiêu biểu là dự án đường sắt tốc độ cao ở các thành phố lớn trong giai đoạn 2026-2030. Bên cạnh đó, đến năm 2030 cần tập trung cải tạo, nâng cấp, khai thác có hiệu quả các tuyến đường sắt hiện có. Tiếp tục triển khai đầu tư các tuyến đường sắt đô thị có nhu cầu vận tải lớn (Hà Nội, TP.HCM…)
Như vậy đường sắt Bắc – Nam sau khi trải qua nhiều biến động thì vẫn còn giữ được giá trị của mình và mang đến nhiều hứa hẹn to lớn. Ngày một hiện đại ngày một hoàn thiện hơn để phục vụ nhu cầu của người dân. Hứa hẹn mang đến nhiều lợi ích cho quốc gia và ngày càng khẳng định vị thế của Việt Nam trên môi trường quốc tế.
Vậy là bạn đã cùng tôi hiểu thêm về ngành đường sắt Việt Nam. Mong những kiến thức mà Công ty vận tải Việt Đức mang lại sẽ giúp ích được cho bạn. Xin cảm ơn và hẹn gặp các bạn ở những bài viết tiếp theo.