Thiếu công nhân do ảnh hưởng của dịch Covid-19, hãng xe Nhật yêu cầu nhân viên kế toán hay nghiên cứu và phát triển sang hỗ trợ sản xuất.
Thư điện tử do tổng quản lý nhà máy Honda ở Marysville, bang Ohio, gửi tới các nhân viên thuộc phòng kế toán, mua sắm, và nghiên cứu và phát triển, đề nghị rời văn phòng sang làm việc ở nhà máy.
Một trong số các nhân viên cho biết chưa từng chứng kiến điều tương tự trong suốt hơn 5 năm làm cho hãng xe Nhật. “Đầu tiên họ định kêu gọi sự tình nguyện, nhưng tôi hiểu rằng họ sẽ không có được nhiều người như thế, nên sau đó biến thành bắt buộc”.
Các phòng ban được yêu cầu cung cấp một số lượng nhân viên nhất định để làm việc trong nhà máy. Một đại diện Honda đã khẳng định thông tin trên và cho biết hãng từng làm điều tương tự trước đây.
Trong thư gửi cho đài phát thanh WOSU ở Ohio, Honda nêu một số lý do của việc thiếu nhân công, trong đó nhiều người phải nghỉ phép do nhiễm Covid-19 hoặc trong diện phải cách ly.
- Covid-19 – ‘ác mộng’ của ngành xe hơi thế giới 21
- Ngành ôtô châu Âu đối mặt khủng hoảng chưa từng có
- Thị trường ôtô Trung Quốc ‘tê liệt’ vì dịch corona
“Do nhu cầu đối với sản phẩm của chúng tôi vẫn cao, và cần phải thận trọng trong quản lý sản xuất thời kỳ dịch bệnh, chúng tôi đối mặt với việc thiếu hụt nhân sự tạm thời, vì thế cần được hỗ trợ từ những người vốn không trực tiếp tham gia sản xuất”, vị đại diện khẳng định.
Việc thiếu nhân công không chỉ xảy ra với Honda. Tuy nhiên, việc điều động nhân viên văn phòng sang sản xuất trực tiếp dấy lên những lo ngại, chủ yếu về tay nghề. Hiện chưa rõ tình trạng sẽ diễn ra trong bao lâu. Nhà máy Honda ở Marysville sản xuất nhiều mẫu Honda và Acura, gồm Accord, CR-V, Acura TLX và ILX.
Mỹ ngày 28/7 ghi nhận hơn 1.200 người chết vì Covid-19, mức cao nhất từ tháng 5, khi nhiều bang báo cáo số ca tử vong kỷ lục. Quốc gia này hiện là vùng dịch lớn nhất thế giới, với hơn 4,4 triệu ca nhiễm và hơn 150.000 ca tử vong kể từ khi dịch bùng phát